facebook twitter twitter


โรงงานขนมเค่งติ้น เราร่วมสืบสานประเพณีสำคัญ ถ่ายทอดเรื่องราวการกินอยู่ของชาวภูเก็ตตลอดมา

เทศกาลไหว้เทวดา (GOD WORSHIP)

   ประเพณีไหว้เทวดา ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีนในภูเก็ต มักเรียกว่า" โฉ่ยเก้า " เทศกาลนี้นับถอยหลัง ต่อไปจากวันตรุษจีน 9 วัน ในอดีตช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนของชาวภูเก็ต แตกต่างไปจากส่วนอื่นของประเทศไทย คือนับตั้งแต่ วันตรุษจีนไปจนถึงวันที่ 9 (ทางจันทรคติ) ไปสิ้นสุดตรงวันสุดท้ายคือ วันไหว้เทวดา ซึ่งตามประเพณีโบราณเล่าต่อกันมาว่า วันนี้เปรียบเสมือน เป็นวันเกิดของเทวดาผู้เป็นใหญ่ บนสรวงสวรรค์ ซึ่งทรงพระนามว่า " ยกฮ๋องซ่งเต่ " หรือ " เง็กเซียนฮ่องเต้" เพื่อแสดงความเคราพบูชาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยรักษาผู้คนให้อยู่เย็นเป็นสุข ที่มาของตำนาน ของวันไหว้เทวดามีส่วนเกี่ยวข้องไม่น้อย กับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนจีนในมณฑลฮกเกี้ยนในอดีต คือแผ่นดินจีนนั้นมีการรบกันมาก ตามล้างตามแค้น อยู่มิได้เป็นสุข ผู้คนมีแต่ความหวาดกลัว มีครั้งหนึ่ง ผู้คนจำนวนมากเข้าไปซ่อนตัวในสวนอ้อย รอคอยกันจนบรรดาพวกฝ่ายตรงข้าม ผ่านเลยไป จึงได้ออกมาจากที่หลบซ่อน บังเอิญวันนั้นตรงกับวันที่ 9 นับตั้งแต่วันตรุษจีนเป็นต้นมา จึงนึกถึงบุญคุณของต้นอ้อยที่ช่วยให้รอดชีวิต ผู้คนจึงนำเอาต้นอ้อยมาร่วมบวงสรวงบูชาเทวดา

  • พิธีใหว้เทวดาจะจัดขึ้นตามศาลเจ้าต่าง ๆ รวมไปถึงตามบ้านเรือน สิ่งสำคัญที่ขาดมิได้ คือ การตั้งโต๊ะไหว้เทวดา ฟ้าดิน ที่ประกอบไปด้วย
  • เครื่องเซ่นไหว้ทั้งอาหารคาวหวาน ไม่ว่าเป็น ต้นอ้อย 1 คู่ ระย้า (โกจี๊) 1 คู่
  • ผลไม้ 5 ชนิด
  • อาหารเจทอดกรอบ 6 ชนิด ขนมถ้วยฟู (ฮวดโก้ย) ขนมเต่าแดง (อังกู๊) ขนมหมอนยาว (อังต๊าน)
  • น้ำตาลชุด 5 อย่าง (ง้อซิ่ว) ขนมแต่เหลี่ยว (ขนมรวม) คือขนมที่ ขนมที่ทำมาจากพืชพันธุ์อาหารครบทุกอย่าง ขนมหัวล้าน (อังอี๋) ข้าวเหนียวกวน (บี้โก๊) ขนมเข่ง ไข่ต้ม ไก่ หมู ปลา บิดเจี่ยน (บายศรีของจีน)
  • เต่เหลียว น้ำชา เหล้าขาว ดอกไม้สด กระดาษทองแผ่นใหญ่ เล็ก และประทัด ซึ่งทุกอย่างล้วนเป็นของมงคลทั้งสิ้น

น้ำตาลชุด 5 อย่าง หรือ "ง้อซิ่ว" เป็นขนมที่ทำจากน้ำตาล ใส่สีผสมอาหารที่ชมพู เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล น้ำตาลชุด 5 อย่างมีรูป เจดีย์ 1 สิงห์ 2 หงส์ 2 เป็นน้ำตาลไหว้เทวดา ที่มีความสวยงาม แกะจากพิมพ์ เปราะ แตก หัก ได้ง่าย รับประทานได้

เต่เหลี่ยว (ขนมรวม) คือขนมที่ทำมาจากธัญพืชรวม มีถั่วงา ไหว้เสร็จแล้วนำมากินเพื่อเป็นสิริมงคล

บิดเจี่ยน (บายศรีของจีน) เป็นฐานไม้ตั้ง และมีพวก ขนมโก๋ ฟักเชื่อม พุทราจีน เป็นส่วนประกอบ